Wifi bị chậm. Đâu là nguyên nhân?

Wifi bị chậm. Đâu là nguyên nhân?

Bạn thường thấy wifi nhà mình bị chậm. Vậy đâu là nguyên nhân?

Ở bài viết này, chúng tôi chỉ trình bày một cách ngắn gọn và nội dung mang tính phổ thông chứ không đi sâu về kỹ thuật.

Về cơ bản, khi bạn thấy wifi bị chậm, thì xuất phát từ những nguyên nhân sau

1/ Đặc tính xử lý của kết nối wifi

Không giống như những kết nối có dây, bộ phát wifi sẽ nhận yêu cầu truy cập từ các máy kết nối và sẽ xử lý lần lượt. Trong khi đó đối với những kết nối có dây, hệ thống sẽ đáp ứng đồng thời vừa cho thiết bị này và cho cả thiết bị có dây khác. Vì thế khi càng có nhiều thiết bị kết nối vào cùng 1 bộ phát wifi, thì bạn sẽ cảm giác mạng càng chậm.

2/ Bộ phát wifi không tốt

Hiện nay các bộ phát wifi tại các hộ gia đình đa số là thiết bị được cung cấp miễn phí từ nhà mạng. Những thiết bị này có công suất không cao, thường chỉ đáp ứng tốt cho khoảng dưới 10 kết nối đồng thời. Vì thế khi có nhiều kết nối đồng thời thì chắc chắc thiết bị sẽ đáp ứng chậm.

Một số thiết bị phát wifi khi hoạt động liên tục trong thời gian dài sẽ bị đơ và dẫn đến không thể truy cập được cũng là nguyên nhân làm cho bạn cảm giác wifi bị chậm.

3/ Có quá nhiều kết nối

Ngoài những thiết bị thường xuyên kết nối vào wifi như điện thoại, laptop; còn có những thiết bị khác cùng sử dụng wifi mà bạn ít để ý tới như : smart tivi, camera wifi, những thiết bị smarthome khác.

Nhiều người sử dụng các ứng dụng hack mật khẩu wifi trên điện thoại và vô tình các ứng dụng này cũng hack luôn mật khẩu wifi của mình và cung cấp cho người lạ dùng chùa.

Một số người dễ dàng cung cấp cho hàng xóm của mình mật khẩu wifi khi họ xin, và hàng xóm đó lại dùng để kết nối thêm cho nhiều thiết bị khác.

Việc có quá nhiều kết nối sẽ là nguyên nhân khiến bạn cảm thấy wifi bị chậm

4/ Sóng Wifi gặp quá nhiều vật cản

Sóng wifi thường bị cản bởi những vật liệu như tường bê tông, gạch, đá hoa cương và gương. Vì thế nếu bạn đặt thiết bị phát wifi trong phòng mà bị cản bởi những vật liệu này thì khu vực phía ngoài phòng sẽ thu được tín hiệu wifi rất yếu. Đây cũng là nguyên nhân làm cho wifi bị chậm.

5/ Tín hiệu wifi bị nhiễu

Tín hiệu sóng wifi dễ bị nhiễu bởi các thiết bị gia dụng như lò vi sóng, điện thoại di động, đèn trang trí cây cảnh, thiết bị hồ cá,… vì thế không nên đặt bộ phát wifi gần những thiết bị này.

6/ Đường truyền internet

Hiện nay, các đường truyền internet dành cho hộ gia đình đa số được các nhà mạng cung cấp chung trên cùng 1 đường kết nối cho 1 cụm nhiều hộ, vì thế vào những thời điểm cao điểm, mạng internet cũng sẽ có tính chất nghẽn (giống như kẹt xe ngoài đường). Điều này sẽ khiến bạn cảm giác wifi bị chậm.

Vậy khi thấy wifi bị chậm, bạn có thể đánh giá sơ bộ nguyên nhân và tìm cách khắc phục đơn giản như sau:

  • Tắt bớt thiết bị kết nối hoặc đổi mật khẩu wifi để tránh các thiết bị xài ké.
  • Đặt bộ phát wifi ở trung tâm nhà để độ phủ sóng được tốt hơn.
  • Tắt bộ phát khoảng 30 giây và mở lại.
  • Cần thiết thì có thể thay đổi những bộ phát chuyên dụng có công suất cao hơn.
  • V,v…

Ngoài ra bạn có thể nhờ những đơn vị hoặc ai có chuyên môn sâu hơn để phân tích và đánh giá để có kết quả tốt hơn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *